19. การบริหารงานวิจัยและตารางการปฏิบัติงาน
((Administration & Time Schedule)
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm กล่าวว่าการบริหารงานวิจัย
คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน (planning)
ดำเนินงานตามแผน (implementation) และประเมินผล
(evaluation)
ในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงาน ตั้งแต่เริ่มแรก จนเสร็จสิ้นโครงการ
เป็นขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2. กำหนดกิจกรรม (activities) ต่าง ๆ
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
- ขั้นเตรียมการ (Preparatory Phase) - ติดต่อเพื่อขออนุมัติดำเนินการ
- ติดต่อผู้นำชุมชน -
การเตรียมชุมชน
- การคัดเลือกผู้ช่วยนักวิจัย -
การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ
- การอบรมผู้ช่วยนักวิจัย -
การทดสอบเครื่องมือในการสำรวจ
- การแก้ไขเครื่องมือในการสำรวจ - ขั้นปฏิบัติงาน (Implementation Phase)
- ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล -
ขั้นการเขียนรายงาน
3. ทรัพยากร (resources) ที่ต้องการ ของแต่ละกิจกรรม
รวมทั้งเวลาที่ใช้ ในแต่ละขั้นตอน ทรัพยากรเหล่านั้น ที่มีอยู่แล้ว มีอะไรบ้าง
และมีอะไร ที่ต้องการเสนอขอ จำนวนเท่าใด
4. การดำเนินงาน (Implementation) ต้องตัดสินใจ
เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การจัดสรรงบประมาณ และการรวบรวมข้อมูล
เสนาะ
ติเยาว์ (2544 : 1) ได้ให้ความหมายของการบริหารงานวิจัย คือ
กระบวนการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
ซึ่งแยกตามสาระของความหมายนี้ได้ 5 ลักษณะ คือ
1.
การบริหารเป็นการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน
2.
การบริหารทำให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์การ
3.
การบริหารเป็นความสมดุลระหว่างประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
4.
การบริหารเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและการบริหารจะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
5.
การบริหารที่จะประสบผลสำเร็จจะต้องสามารถคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง
พรศักดิ์ ผ่องแผ้ว (2545 : 728) การบริหารจัดการเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานการวิจัยให้ประสบความสำเร็จ
ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวก คือ
โครงการพื้นฐานต้องพอเพียงซึ่งหมายถึงงบประมาณการวิจัย
นักวิจัยหน่วยงานเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ระบบการวิจัยดำเนินไปอย่างมี ประสิทธิภาพ
หากมีการบริหารจัดการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูง
..................................................................................................................................................................................................
สรุป การบริหารงานวิจัย คือ
กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน ดำเนินงานตามแผน
และประเมินผลในการเขียนโครงร่างการวิจัย
เป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานการวิจัยให้ประสบความสำเร็จ
ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวก คือ
โครงการพื้นฐานต้องพอเพียงซึ่งหมายถึงงบประมาณการวิจัยควรมีผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จสิ้นโครงการเป็นขั้นตอน
ดังนี้
1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2. กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
3. ทรัพยากรที่ต้องการ ของแต่ละกิจกรรม
รวมทั้งเวลาที่ใช้ ในแต่ละขั้นตอน ทรัพยากรเหล่านั้น ที่มีอยู่แล้ว มีอะไรบ้าง
และมีอะไร ที่ต้องการเสนอขอ จำนวนเท่าใด
4. การดำเนินงาน..................................................................................................................................................................................................
อ้างอิง
- http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm เข้าถึงเมื่อ 10/11/2555
- เสนาะ ติเยาว์. (2544). หลักการบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
- พรศักดิ์ ผ่องแผ้ว. (2545). ศาสตร์แห่งการวิจัยทางการเมืองและสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สมาคมรัฐศาสตร์แห่งประเทศไทย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น