วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


1.3(2) ทฤษฎีพหุปัญญา(Theory of Multiple Intelligences)



       http://dontong52.blogspot.com/ ได้รวบรวมแล้วกล่าวไว้ว่า ผู้บุกเบิกทฤษฎีนี้ คือ การ์ดเนอร์จากมหาวิทยาลัยอาร์วาร์ด ได้ให้คำนิยาม “เชาว์ปัญญา” (Intelligence)ไว้ว่า หมายถึง ความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมในแต่ละแห่ง  การ์ดเนอร์มีความเชื่อพื้นฐานที่สำคัญ
 2 ประการ คือ
       1. เชาว์ปัญญาของบุคคลมี 8 ประการด้วยกัน ได้แก่
           1.1 เชาว์ปัญญาด้านภาษา
           1.2 เชาว์ปัญญาด้านคณิตศาสตร์ หรือการใช้เหตุผลเชิงตรรกะ
           1.3 สติปัญญาด้านมิตรสัมพันธ์
           1.4 เชาว์ปัญญาด้านดนตรี
           1.5 เชาว์ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ
           1.6 เชาว์ปัญญาด้านการสัมพันธ์กับผู้อื่
           1.7 เชาว์ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
           1.8 เชาว์ปัญญาด้านความเข้าใจธรรมชาติ
       2. เชาว์ปัญญาของแต่ละคนจะไม่อยู่คงที่ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสม
     

        http://www.vcharkarn.com/vblog/16268/2 ได้กล่าวว่าในบทนำของหนังสือ (Multiple Intelligences Lesson plan book ) ว่านักการศึกษาส่วนมากตระหนักถึงการทำการทดสอบทางสติปัญญาที่เคยปฏิบัติกันสมัยก่อนว่าไม่มีความเหมาะสมเพียงพอที่จะวัดสติปัญญาเพียงด้านเดียว ซึ่งเรารู้เองว่ามีการแสดงออกทางสติปัญญาได้หลากหลายวิธีและรู้ว่าสติปัญญาสามารถได้รับการฝึกฝนและพัฒนาสืบต่อไป

       http://www.gotoknow.org/blog/prachyanun/66567 ได้รวบรวมแล้วกล่าวไว้ว่า ทฤษฎีพหุปัญญาของศาสตราจารย์ โฮเวริ์ด  การ์ดเนอร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  กล่าวถึงความฉลาดของมนุษย์ไม่ว่าจะในเด็กหรือผู้ใหญ่  
จะมีอยู่ด้วยกัน 9 ประการคือ
        1. ความฉลาดในการใช้ภาษา
        2. ความฉลาดในด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
        3. ความฉลาดในด้านจินตนาการ
        4. ความฉลาดในด้านควบคุมร่างกาย
        5. ความฉลาดในด้านดนตรี
        6. ความฉลาดในด้านความมีมนุษย์สัมพันธ์
        7. ความฉลาดในด้านการเข้าใจตนเอ
        8. ความฉลาดในการเข้าใจธรรมชาติ
        9. ความฉลาดในการใช้ชีวิต

สรุป
     ความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมในแต่ละแห่ง และนักการศึกษาจะตระหนักถึงการทำการทดสอบทางสติปัญญาที่เคยปฏิบัติกันสมัยก่อนว่าไม่มีความเหมาะสมเพียงพอที่จะวัดสติปัญญาเพียงด้านเดียว ซึ่งเรารู้เองว่ามีการแสดงออกทางสติปัญญาได้หลากหลายวิธีและรู้ว่าสติปัญญาสามารถได้รับการฝึกฝนและพัฒนาสืบต่อไป
............................................................................................................


อ้างอิง
  • http://dontong52.blogspot.com/  เข้าถึงเมื่อ  22/07/2555 
  • http://www.vcharkarn.com/vblog/16268/2 เข้าถึงเมื่อ  22/07/2555
  • http://www.gotoknow.org/blog/prachyanun/66567 เข้าถึงเมื่อ  22/07/2555 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น